|
ทัศนคติและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชาในเชิงพาณิชย์ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Title | ทัศนคติและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชาในเชิงพาณิชย์ |
| Creator | ธัญชนก มาลีรุ่งเรืองกิจ |
| Contributor | ปิยะวงศ์ ปัญจะเทวคุปต์, ที่ปรึกษา |
| Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
| Publication Year | 2567 |
| Keyword | การทดลองทางเลือก, เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชา, ความเต็มใจจ่าย, Cannabis-infused beverages, Choice experiment, Willingness to pay |
| Abstract | การผ่อนคลายข้อกฎหมายเกี่ยวกับกัญชง-กัญชา เปิดโอกาสให้ตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกัญชง-กัญชาเติบโตอย่างรวดเร็ว การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างตลาดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชา ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชา และประเมินความเต็มใจจ่ายต่อผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Discrete Choice Experiment เพื่อออกแบบทางเลือก จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแบบจำลอง Conditional Logit แบบจำลอง Alternative Specific Conditional Logit และแบบจำลอง Random Parameter Logit สำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ที่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชาที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร อายุ 20 ปีขึ้นไป จำนวน 300 คน ผลการศึกษาพบว่า ตลาดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชามีลักษณะโครงสร้างตลาดเป็นตลาดผู้ขายน้อยราย และเมื่อแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มบริโภคผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชาเพื่อทางการแพทย์และสันทนาการด้วยวิธี t-test พบว่า ปัจจัยด้านเพศ สุขภาพทางกาย และการรับรู้คุณภาพ ของผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิเคราะห์ทางเศรษฐมิติพบว่าคุณลักษณะ ได้แก่ การรับรองมาตรฐาน อย. ข้อมูลผลิตภัณฑ์บนบรรจุภัณฑ์ รสชาติเข้มข้น ปริมาณสาร THC และแบรนด์ขนาดเล็ก มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชาของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญภายใต้สถานการณ์สมมติ ผู้บริโภคมีความเต็มใจจ่ายสูงสุดต่อผลิตภัณฑ์ที่มีการรับรองมาตรฐานจาก อย. มีข้อมูลผลิตภัณฑ์บนบรรจุภัณฑ์ รสชาติอ่อนถึงปานกลาง THC เท่ากับศูนย์ และแบรนด์ขนาดใหญ่ประมาณ 444 บาทต่อ 350 มล. |