![]() |
การจัดการความรู้ในธุรกิจโรงแรมยุค VUCA |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เบญจพร แย้มจ่าเมือง |
Title | การจัดการความรู้ในธุรกิจโรงแรมยุค VUCA |
Contributor | เพชรศรี นนท์ศิริ |
Publisher | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | บทความที่ 27 |
Keyword | การจัดการความรู้, ธุรกิจโรงแรม, VUCA, ความยืดหยุ่น, โควิด-19 |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JIRGS/article/view/286089 |
ISSN | 2985-2684 |
Abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมความยืดหยุ่นของการจัดการความรู้ในธุรกิจโรงแรมในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นตัวแทนของสภาวะ VUCA (ความผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน และคลุมเครือ) โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณแบบผสมผสาน เริ่มด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารระดับสูงในโรงแรม 16 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยเชิงคุณภาพ จากนั้นจึงวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อสร้างแบบจำลอง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ 1) ผู้นำ 2) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3) กระบวนการทำงาน 4) วัฒนธรรมองค์กร 5) โครงสร้างองค์กร และ 6) แรงจูงใจ งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้ การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้และการแบ่งปันความรู้ และการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความยืดหยุ่นของธุรกิจโรงแรมให้สามารถรับมือกับความท้าทายในยุค VUCA งานวิจัยนี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว |