![]() |
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดารุลฟุรกอน จังหวัดนราธิวาส |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ฟิรดาวส์ เจ๊ะอาแว |
Title | การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดารุลฟุรกอน จังหวัดนราธิวาส |
Contributor | ซาฮีฎีน นิติภาค |
Publisher | มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 85-99 |
Keyword | ภาษาอาหรับ, การอ่านออกเสียง, ทักษะการอ่าน, แบบฝึกทักษะการอ่าน |
URL Website | http://journalhuso.pnu.ac.th/ |
Website title | วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ISSN | 2985-0258 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับผ่านการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียง และ 2) ประเมินหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดารุลฟุรกอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับ และ 3) แบบประเมินการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับสูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยอยู่ที่ 63.44 ซึ่งอยู่ในระดับพัฒนาการสูง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 90.20/86.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอาหรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ |