|
ปัจจัยเชิงสาเหตุของการตลาดแบบไร้รอยต่อที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ของอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | สุดารัตน์ พิมลรัตนกานต์ |
| Title | ปัจจัยเชิงสาเหตุของการตลาดแบบไร้รอยต่อที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ของอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ |
| Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
| Journal Vol. | 15 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 627-645 |
| Keyword | การตลาดแบบไร้รอยต่อ, ผลการดําเนินงานขององค์กร, อุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ |
| URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
| ISSN | 2985-0037 |
| Abstract | บทความวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการตลาดแบบไร้รอยต่อและผลการดำเนินงานของธุรกิจของอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ (2) ศึกษาอิทธิพลของปัจจัยเชิงสาเหตุของการตลาดแบบไร้รอยต่อที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจของอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ และ (3) ศึกษาแนวทางการตลาดแบบไร้รอยต่อที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจของอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การสร้างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการตลาดไร้รอยต่อ สำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมค้าปลีกสมัยใหม่ จำนวน 380 แห่ง และการวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีปรากฏการณ์วิทยา สถิติที่ใช้ในสมมุติฐาน คือ การวิเคราะห์สมการโครงสร้างผลการวิจัย พบว่า (1) คุณภาพบริการโลจิสติกส์ส่งผลต่อการตลาดแบบไร้รอยต่อ (2) ระบบโลจิสติกส์ส่งผลต่อการตลาดแบบไร้รอยต่อ (3) การตลาดแบบไร้รอยต่อส่งผลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน (4) การตลาดแบบไร้รอยต่อส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ และ (5) ความได้เปรียบในการแข่งขันส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ รวมถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี การตลาดแบบไร้รอยต่ออาศัยระบบเทคโนโลยีขั้นสูง ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) และระบบบูรณาการข้อมูลผู้บริโภค การสนับสนุนจากภาครัฐในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับธุรกิจมีส่วนในการวางแผนและกำหนดนโยบายขององค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินขององค์กรต่อไป |