![]() |
ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นงค์นุช วงค์เหง้า |
Title | ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร |
Contributor | ปัญญาวุฒิ ศรีสม, อลิสา หล่อสมบูรณ์, สิรินธร สินจินดาวงศ์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 225 |
Keyword | ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21 |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) กระบวนการในการพัฒนาตนเองของผู้บริหารตามแนวคิดการบริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ขั้นตอนที่ 1 การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำนวน 377คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแบ่งพื้นที่ โดยแบ่งพื้นที่ตามเขตในกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต จากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ คุณภาพของเครื่องมือมีความเที่ยงเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การวิจัยเชิงคุณภาพสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 8 คน ทำการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด คือ ทักษะการพัฒนาบุคลากร ทักษะความคิดสร้างสรรค์และทักษะผู้นำวิสัยทัศน์ ทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม และทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์กับชุมชน และ 2) กระบวนการในการพัฒนาตนเองของผู้บริหารตามแนวคิดการบริหาร ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์กับชุมชน ประกอบด้วย 8 กระบวนการ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 8 กระบวนการ ทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม ประกอบด้วย 8 กระบวนการพัฒนา ทักษะผู้นำวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย 8 กระบวนการ และทักษะการพัฒนาบุคลากร ประกอบด้วย 8 กระบวนการ |