ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
รหัสดีโอไอ
Creator นงค์นุช วงค์เหง้า
Title ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
Contributor ปัญญาวุฒิ ศรีสม, อลิสา หล่อสมบูรณ์, สิรินธร สินจินดาวงศ์
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 3
Page no. 225
Keyword ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) กระบวนการในการพัฒนาตนเองของผู้บริหารตามแนวคิดการบริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ขั้นตอนที่ 1 การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำนวน 377คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแบ่งพื้นที่ โดยแบ่งพื้นที่ตามเขตในกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต จากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ คุณภาพของเครื่องมือมีความเที่ยงเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การวิจัยเชิงคุณภาพสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 8 คน ทำการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด คือ ทักษะการพัฒนาบุคลากร ทักษะความคิดสร้างสรรค์และทักษะผู้นำวิสัยทัศน์ ทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม และทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์กับชุมชน และ 2) กระบวนการในการพัฒนาตนเองของผู้บริหารตามแนวคิดการบริหาร ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์กับชุมชน ประกอบด้วย 8 กระบวนการ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 8 กระบวนการ ทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม ประกอบด้วย 8 กระบวนการพัฒนา ทักษะผู้นำวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย 8 กระบวนการ และทักษะการพัฒนาบุคลากร ประกอบด้วย 8 กระบวนการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ