![]() |
แนวทางการส่งเสริมทักษะการรู้ดิจิทัลของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ณัชภัส พรมมา |
Title | แนวทางการส่งเสริมทักษะการรู้ดิจิทัลของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก |
Contributor | วัลลภา เฉลิมวงศาเวช |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 175 |
Keyword | ครู, แนวทางการส่งเสริม, ทักษะการรู้ดิจิทัล |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของทักษะการรู้ดิจิทัลของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก และ 2) เสนอแนวทางการส่งเสริมทักษะการรู้ดิจิทัลของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก การวิจัยนี้เป็นวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวนทั้งหมด 291 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.667-1 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการจัดเรียงลำดับของความต้องการจำเป็น (PNImodified) ผลการวิจัย พบว่า 1) ค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในลำดับมากที่สุดไปน้อยที่สุด คือ 1.1) ด้านองค์กรและการบริหาร (PNImodified= 1.024) 1.2) ด้านการประยุกต์ใช้ทักษะดิจิทัล (PNImodified= 0.869) 1.3) ด้านหลักสูตรและการวัดประเมินผล (PNImodified= 0.862) 1.4) ด้านความเข้าใจเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (PNImodified= 0.858) 1.5) ด้านศาสตร์การสอน (PNImodified= 0.767) และ1.6) ด้านการเป็นครูมืออาชีพ (PNImodified= 0.713) และ 2) แนวทางการส่งเสริมทักษะการรู้ดิจิทัลของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จากการสัมภาษณ์กลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 3 คน โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง พบว่า ได้ทั้งหมด 6 ด้าน 27 แนวทาง ประกอบด้วย ด้านองค์กรและการบริหาร ประกอบด้วย 4 แนวทาง ด้านการประยุกต์ใช้ทักษะดิจิทัล ประกอบด้วย 5 แนวทาง ด้านหลักสูตรและการวัดประเมินผล ประกอบด้วย 4 แนวทาง ด้านความเข้าใจเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ประกอบด้วย 6 แนวทาง ด้านศาสตร์การสอน ประกอบด้วย 4 แนวทาง และด้านการเป็นครูมืออาชีพ ประกอบด้วย 4 แนวทาง |