![]() |
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในรายวิชาแบดมินตัน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อริญชย์ นิลสกุล |
Title | ความต้องการจำเป็นและแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในรายวิชาแบดมินตัน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ |
Contributor | ไพญาดา สังข์ทอง, อนันต์ มาลารัตน์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 97 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน, ความต้องการจำเป็น, นักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในรายวิชาแบดมินตันสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ และ 2) สังเคราะห์แนวทางการสร้างรูปแบบการสอนวิชาแบดมินตันสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยมีวิธีเก็บข้อมูลประกอบไปด้วยแบบสอบถามความต้องการจำเป็นนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 245 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม และการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน ด้วยการคัดเลือกแบบเจาะจง ทั้งแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 1.00 ตามลำดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสำคัญของลำดับความต้องการจำเป็นสำหรับแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพอธิบายในลักษณะการพรรณนาสำหรับแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในรายวิชาแบดมินตัน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่ต้องให้ความสำคัญตามลำดับ พบว่า ด้านเครื่องมือที่ใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.09 รองลงมา คือ ด้านการวัดและการประเมินผล ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.07 ด้านผู้สอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.06 และด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.02 ตามลำดับ และ 2) แนวทางการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานประกอบไปด้วย 4 แนวทางสำคัญคือ 2.1) การจัดการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์โดยจัดโครงสร้างเนื้อหาวิชาแบดมินตันให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาตามหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 2.2) ให้ความสำคัญกับการสร้างบทเรียนแบบออนไลน์เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ก่อนเข้าชั้นเรียนและเพื่อทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเอง 2.3) กำหนดชองทางออนไลน์ให้สอดคล้องและไม่เพิ่มภาระด้านค่าใช้จ่ายให้กับผู้เรียนไปมากกว่าชั้นเรียนปกติ 2.4) มีแบบทดสอบวัดความรู้ เจตคติ และทักษะการปฏิบัติที่เน้นการประเมินตามสภาพจริง อีกทั้งแบบทดสอบต้องมีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียน |