![]() |
แนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สำหรับพระวิปัสสนาจารย์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สายฝน บุษบรรณ์ |
Title | แนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สำหรับพระวิปัสสนาจารย์ |
Contributor | พระศรีสมโพธิ (วรัญญู สอนชุน), สามารถ สุขุประการ |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 81 |
Keyword | การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ, พระวิปัสสนาจารย์, การเผยแผ่พระพุทธศาสนา |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระวิปัสสนาจารย์ 2) ศึกษาแนวคิดทฤษฎี และหลักการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสำหรับพระวิปัสสนาจารย์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แบบภาคสนาม โดยทำการศึกษาปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษของพระวิปัสสนาจารย์ ด้วยการสัมภาษณ์พระวิปัสสนาจารย์ในสังกัดสถาบันวิปัสสนาธุระ จำนวน 100 รูป ผ่านทางกูเกิ้ลฟอร์ม แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ศึกษาแนวคิดทฤษฎีและหลักการเพื่อพัฒนา แล้วสร้างเครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์เพื่อนำไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 รูป/คน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสำหรับพระวิปัสสนาจารย์ ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันการใช้ภาษาอังกฤษของพระวิปัสสนาจารย์อยู่ในระดับที่มีปัญหามาก และมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด 2) แนวคิดทฤษฎีเพื่อการพัฒนาและเรียนรู้ภาษาอังกฤษ พบว่า การเรียนรู้มีลำดับขั้น ผู้เรียนต้องเรียนรู้เนื้อหาที่ง่ายไปหายาก โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง ฝึกทำซ้ำ ๆ ด้วยตนเองจนเกิดความชํานาญ และ 3) แนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ คือ 3.1) สร้างแรงจูงใจในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ 3.2) ส่งเสริมทางภาษาให้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปใช้จริงได้ 3.3) บูรณาการผู้เรียนให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ 3.4) อบรมผ่านระบบออนไลน์ 3.5) วางรากฐานและสร้างมาตรฐานการเรียนรู้ 3.6) พัฒนาสื่อที่สามารถเข้าถึงพระวิปัสสนาจารย์ที่เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์ที่สามารถศึกษาได้ตลอด |