![]() |
การพัฒนาแบบวัดความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชุติมา มีทอง |
Title | การพัฒนาแบบวัดความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 |
Contributor | สิริพร บูรณาหิรัณห์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 5 |
Page no. | 259 |
Keyword | ความฉลาดทางดิจิทัล, แบบวัดความฉลาดทางดิจิทัล, การสร้างเกณฑ์ปกติ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 2) สร้างเกณฑ์ปกติ สำหรับการประเมินความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 โดยผู้วิจัยมีลำดับขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาแบบวัดและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดด้านความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อประเมินความเหมาะสมข้อคำถาม ทดลองใช้แบบวัด เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดด้านค่าอำนาจจำแนกและค่าความเที่ยง เลือกกลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 790 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาเกณฑ์ปกติของแบบวัดความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 1,440 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ความตรงเชิงเนื้อหามีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับนิยามเชิงปฏิบัติการ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ พบว่า ข้อคำถามสามารถจำแนกกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกข้อ ค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 โดยมีค่าความเที่ยงขององค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.82-.0.84 และ 2) แบบประเมินความฉลาดทางดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีคะแนนมาตรฐานทีปกติอยู่ระหว่าง 18 ถึง 68 |