การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Tiktok ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง ของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z
รหัสดีโอไอ
Creator ลัดดาวัลย์ สำราญ
Title การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Tiktok ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง ของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z
Contributor โสรยา สุภาผล
Publisher คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารบริหารธุรกิจราชมงคลสุวรรณภูมิ
Journal Vol. 2
Journal No. 1
Page no. 15-27
Keyword การโฆษณา, TikTok, การตัดสินใจซื้อ, เจเนอเรชัน Z, เครื่องสำอาง
URL Website https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS/article/view/1448
Website title https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS
ISSN 3088-1242 (Online)
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม TikTok และการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z รวมถึงศึกษาอิทธิพลของการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว การวิจัยใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 180 คน ซึ่งเป็นผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z ที่ใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok อย่างสม่ำเสมอ ทำการสุ่มแบบบังเอิญ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึงการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับความคิดเห็นของการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม TikTok และการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และพบว่าการโฆษณาผ่าน TikTok ด้านการสร้างความภูมิใจ และการสร้างความทรงจำมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 อย่างไรก็ตาม ด้านการสร้างความเข้าใจ การสร้างแรงกระตุ้น และการสร้างแรงจูงใจ ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z งานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของการโฆษณาผ่าน TikTok ในการสร้างความภูมิใจและความทรงจำ ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเจเนอเรชัน Z ข้อมูลจากการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การโฆษณา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ