การสังเคราะห์งานวิจัยเชิงผสมผสานหลักพุทธบริหารการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รหัสดีโอไอ
Creator ลัดดา สำรองพันธ์
Title การสังเคราะห์งานวิจัยเชิงผสมผสานหลักพุทธบริหารการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Contributor พระครูวิริยะ ปัญญาภิวัฒน์, ชุชัย ประดับสุข
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 4
Page no. 97-112
Keyword การสังเคราะห์งานวิจัยหลักพุทธบริหารการศึกษา, บัณฑิตศึกษา, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์งานวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการวิเคราะห์อภิมาน 2) สังเคราะห์งานวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิเคราะห์เนื้อหา และ 3) สังเคราะห์งานวิจัยเชิงผสมผสาน หลักพุทธบริหารการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิธีการศึกษาใช้รูปแบบ การวิจัยการสังเคราะห์งานวิจัยเชิงผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในระบบฐานข้อมูล e-thesis ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559-2567 จำนวน 123 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินคุณภาพงานวิจัย เกณฑ์การประเมินคุณภาพงานวิจัย และแบบบันทึกคุณลักษณะงานวิจัย สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ คือ ค่าเฉลี่ยของค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ค่าขนาดอิทธิพลของงานวิจัยเชิงปริมาณหลักพุทธบริหารการศึกษา มีจำนวน 127 ค่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 ค่าขนาดอิทธิพลต่ำสุดเท่ากับ 0.01 ค่าขนาดอิทธิพลสูงสุดเท่ากับ 7.18 และค่าเฉลี่ยของค่าขนาดอิทธิพลไม่แตกต่างกัน 2) หลักพุทธบริหารการศึกษา ได้แก่ งานบริหารวิชาการ มีจำนวน 17 หลัก 16 หลักพุทธธรรม งานบริหารงบประมาณ มีจำนวน 3 หลัก 2 หลักพุทธธรรม งานบริหารบุคคล มีจำนวน 23 หลัก 19 หลักพุทธธรรม และงานบริหารทั่วไป มีจำนวน 13 หลัก 13 หลักพุทธธรรม และ 3) หลักพุทธบริหารการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีจำนวน 4 หลัก ได้แก่ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานทั่วไป และ มี 45 หลักพุทธธรรม ได้แก่ อริยสัจ 4 สังคหวัตถุ 4 พรหมวิหาร 4 อิทธิบาท 4 สัปปุริสธรรม 7 กัลยาณมิตรธรรม 7 สติสัมปัชชัญญะ ทุติยปาปณิกสูตร สัปปายะ 7 ธรรมาภิบาล ศีล 5 พหูสูต 5 ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ สาราณียธรรม 6 ไตรสิกขา ฆราวาสธรรม 4 จิตอาสา มิตรแท้ 4 วุฑฒิธรรม 4 เบญจธรรม ภาวนา 4 ปัญญา 3 สัทธรรม 3 ปธาน 4 สติปัฎฐาน 4 สัปปายะ 4 กุศลกรรมบถ 10 ปฏิสันถารธรรม ปฏิสัมภิทา 4 ทศพิธราชธรรม มรรค 8 สุจริต 3 บุญกิริยาวัตถุ 3 พละ 4 พละ 5 โยนิโสมนสิการ อปริหานิยธรรม ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขันติธรรม จักร 4 คารวธรรม 6 อคติ 4 ปาปณิกธรรม 3 พุทธลีลาการสอน 4 จริยธรรม และรมณียสถาน
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ