แนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
รหัสดีโอไอ
Creator นันทปรีชา พาสนุก
Title แนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
Contributor ทวีศักดิ์ ทองทิพย์, วิเศษ ชิณวงศ์
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 4
Page no. 13-32
Keyword แนวทางการพัฒนา, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, ยุคดิจิทัล, สังคหวัตถุ 4
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินการด้วยรูปแบบการวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed methods research) เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากประชากร ได้แก่ ผู้อํานวยการสถานศึกษาหรือรองผู้อํานวยการสถานศึกษา 1 คน ครูประจำชั้น 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 คน นักเรียน 200 คน ผู้ปกครอง 200 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 414 คน และใช้แบบประเมินรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 รูป/คน และการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กับกลุ่มเป้าหมาย/ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 7 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.71 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมเท่ากับ 0.63 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) วิธีการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีทั้งหมด 9 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ศึกษาจากตัวอย่างการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (2) ออกแบบระบบการจัดเก็บข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีองค์ประกอบสำคัญ 6 ด้าน (3) ประชุมเชิงปฏิบัติการครูประจำชั้นให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ (4) ครูประจำชั้นดำเนินการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ระยะเวลา 2 สัปดาห์ (5) นำเข้าข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (6) ทดสอบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (7) ปรับปรุงและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (8) ประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และมีผลการประเมินความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (9) รายงานสรุปผลและมีผลการประเมินความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28 และความเป็นประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.06 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วย 6 ด้าน 25 แนวทาง แนวทางที่มีค่าความถี่สูงสุด คือ ด้านการป้องกัน ควรมีการจัดลำดับความเสี่ยงในฐานข้อมูล ปัญหาที่ไม่พึ่งประสงค์ของนักเรียน เรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ทาน (การให้) ปิยวาจา (การพูดจาไพเราะ) และอัตถจริยา (การประพฤติประโยชน์)
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ