![]() |
การพัฒนาความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชา โครงงานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ภาณุมาศ ประทุมชาติ |
Title | การพัฒนาความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชา โครงงานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
Contributor | ภควัฒน์ วงศ์วรรณวัฒนา, ปริญา ปริพุฒ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 1-12 |
Keyword | การพัฒนา, ความสามารถ, ในการประเมินและออกแบบ |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนาความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จํานวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2) แบบวัดความสามารถด้านการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3 หน่วย S.I. G.I. และ O.i. ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน (1) ขั้นกำหนดสถานการณ์ (2) ขั้นวางแผนดำเนินงาน (3) ขั้นปฏิบัติ (4) ขั้นสรุปและอภิปราย (5) ขั้นประเมินผล โดยมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด2. ผลการพัฒนาความสามารในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ พบว่านักเรียนทุกคนมีผลการประเมิน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด |