การพัฒนาความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชา โครงงานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
รหัสดีโอไอ
Creator ภาณุมาศ ประทุมชาติ
Title การพัฒนาความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานในรายวิชา โครงงานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
Contributor ภควัฒน์ วงศ์วรรณวัฒนา, ปริญา ปริพุฒ
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 4
Page no. 1-12
Keyword การพัฒนา, ความสามารถ, ในการประเมินและออกแบบ
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนาความสามารถในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จํานวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2) แบบวัดความสามารถด้านการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3 หน่วย S.I. G.I. และ O.i. ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน (1) ขั้นกำหนดสถานการณ์ (2) ขั้นวางแผนดำเนินงาน (3) ขั้นปฏิบัติ (4) ขั้นสรุปและอภิปราย (5) ขั้นประเมินผล โดยมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด2. ผลการพัฒนาความสามารในการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ พบว่านักเรียนทุกคนมีผลการประเมิน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ