![]() |
ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และความไว้วางใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองเต็นท์รถในพื้นที่ถนนกาญจนาภิเษก เขตบางแค กรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วณัชรนันท์ สุริยบุตร |
Title | ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และความไว้วางใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองเต็นท์รถในพื้นที่ถนนกาญจนาภิเษก เขตบางแค กรุงเทพมหานคร |
Contributor | สุมาลี รามนัฏ |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 55-71 |
Keyword | ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps), ความไว้วางใจ, การตัดสินใจซื้อ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ความไว้วางใจและการตัดสินใจซื้อ 2) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และความไว้วางใจที่มีอิทธิพลทางตรงต่อการตัดสินใจซื้อ 3) เพื่อศึกษาความไว้วางใจในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และการตัดสินใจซื้อ การวิจัยครั้งนี้ พื้นที่วิจัยถนนกาญจนาภิเษก เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เครื่องมือคือแบบสอบถาม ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 ตัวอย่าง ตามสูตรของ Cochran (1963) ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ทุกรายข้อ ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบัคอยู่ระหว่าง 0.947-0.978 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง (SEM) ผลการวิจัยมีข้อค้นพบจากวัตถุประสงค์ที่ 1) พบว่า ระดับของส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ความไว้วางใจและการตัดสินใจซื้อมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25, 4.45, และ 4.22 ตามลำดับและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.481, 0.547 และ 0.488 ตามลำดับ 2) พบว่า ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และความไว้วางใจ มีอิทธิพลทางตรงต่อการตัดสินใจซื้อ เท่ากับ 0.297 และ 0.543 ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) มีอิทธิพลทางตรงต่อความไว้วางใจ เท่ากับ 0.750 ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) มีอิทธิพลทางอ้อมต่อความไว้วางใจ เท่ากับ 0.407 ตามลำดับ งานวิจัยนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจรถยนต์มือสองสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงกลยุทธ์ของธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจและตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองของเต็นท์รถยนต์มือสองเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายของเต็นท์รถยนต์มือสองในอนาคตต่อไป |