![]() |
การจัดการธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ยุคดิจิทัลด้วยแนวคิด POSDCoRB |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ภิราภรณ์ ก้อนคำ |
Title | การจัดการธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ยุคดิจิทัลด้วยแนวคิด POSDCoRB |
Contributor | วีรวัฒน์ พุ่มพยอม, จุลชาติ ตันเจริญ, กิตติพงษ์ ผาสุวรรณ์ |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 40-54 |
Keyword | การค้าปลีกสมัยใหม่, ยุคดิจิทัล, แนวคิดPOSDCoRB |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | การจัดการธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ยุคดิจิทัลด้วยแนวคิด POSDCoRB เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงของตลาด แนวคิด POSDCoRB ซึ่งย่อมาจาก Planning, Organizing, Staffing, Directing, Coordinating, Reporting และ Budgeting เป็นกรอบแนวทางที่ครอบคลุมในการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล นำมาเป็นกลยุทธ์ใน การวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพการจัดพนักงาน อำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน และการเป็นผู้นำอย่างมีประสิทธิภาพ การบูรณาการประสานงานหลายช่องทาง การรายงานที่เป็นข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์ การจัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และการมีระบบติดตามการดำเนินอย่างมีประสิทธิภาพ สรุปได้ว่าผู้ประกอบการในธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ สามารถนำกรอบแนวคิด POSDCoRB มาปรับใช้ในการบริหารจัดธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ในยุคดิจิทัล เพื่อให้บรรลุความสำเร็จที่ยั่งยืน |