|
รูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัล ของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ลลวัลย์ อธิชกุล |
| Title | รูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัล ของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
| Contributor | จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์ , วรรณรี ปานศิริ |
| Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
| Journal Vol. | 7 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 512-526 |
| Keyword | องค์ประกอบการนิเทศ, รูปแบบการนิเทศ, ความฉลาดทางดิจิทัล |
| URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
| ISSN | 2774-1036 |
| Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สร้างและประเมินรูปแบบการนิเทศฯ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนตามวัตถุประสงค์ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครโดย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 400 คน ขั้นตอนที่ 2 การร่างรูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครโดย ศึกษานิเทศก์ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เนื้อหาแบบอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสองขององค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล =173.98, df=154, p=0.12912, /df=1.13, GFI=0.96, AGFI =0.94 ,RMSEA=0.018, RMR= 0.016 และ SRMR=0.037 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด องค์ประกอบมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความสอดคล้องกับกรอบแนวคิด ทฤษฎีของการวิจัย 2) รูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบได้แก่ (1) ด้านหลักการของรูปแบบ (2) ด้านวัตถุประสงค์ของรูปแบบ (3) ด้านกระบวนการนิเทศ (4) ด้านผลลัพธ์การนิเทศ และ (5) ด้านปัจจัยเอื้อความสำเร็จ 3) รูปแบบการนิเทศเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางดิจิทัลของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก |