ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
รหัสดีโอไอ
Creator วรินทร ชัยสัมพันธ์สกุล
Title ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
Contributor นันทิยา น้อยจันทร์
Publisher ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน
Journal Vol. 7
Journal No. 1
Page no. 245-258
Keyword ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรม, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, มัธยมศึกษา
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm
ISSN 2774-1036
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1)ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2)ระดับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3)ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 354 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกนจากนั้นสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับภาวะเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ระดับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวก ในระดับสูง (r = .843) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สามารถทำนายได้ร้อยละ 71.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 องค์ความรู้จากงานวิจัยควรส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรภายในสถานศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม เพื่อสร้างองค์การที่มีประสิทธิภาพสูงเหนือกว่าองค์กรคู่แข่งโดยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมนั้นมีความสำคัญต่อองค์กร เพื่อนำไปใช้พัฒนาศักยภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษาและสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ