![]() |
ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วรินทร ชัยสัมพันธ์สกุล |
Title | ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 |
Contributor | นันทิยา น้อยจันทร์ |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 245-258 |
Keyword | ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรม, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, มัธยมศึกษา |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1)ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2)ระดับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3)ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 354 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกนจากนั้นสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับภาวะเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ระดับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวก ในระดับสูง (r = .843) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สามารถทำนายได้ร้อยละ 71.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 องค์ความรู้จากงานวิจัยควรส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรภายในสถานศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม เพื่อสร้างองค์การที่มีประสิทธิภาพสูงเหนือกว่าองค์กรคู่แข่งโดยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมนั้นมีความสำคัญต่อองค์กร เพื่อนำไปใช้พัฒนาศักยภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษาและสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ |