![]() |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจ และความภักดี ของผู้ใช้บริการร้านกาแฟในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศิริกัญญา ศรเดช |
Title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจ และความภักดี ของผู้ใช้บริการร้านกาแฟในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง |
Contributor | ดารารัตน์ สุขแก้ว |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 132-149 |
Keyword | ภาพลักษณ์, ความพึงพอใจ, การสื่อสารแบบปากต่อปากอิเล็กทรอนิกส์, ความภักดี, ผู้ใช้บริการ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจในการใช้บริการร้านกาแฟของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปากและความภักดีของผู้ใช้บริการร้านกาแฟในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แนวคิดแบบจำลองดัชนีความพึงพอใจลูกค้าแบบอเมริกันเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือ ร้านกาแฟในเขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่เคยใช้บริการร้านกาแฟ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 625 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สมการถดถอยเชิงเส้นตรง และแบบจำลองโพรบิท ผลการวิจัยพบว่า1.ภาพลักษณ์ การรับรู้คุณค่า การรู้คุณภาพ ความคาดหวัง ส่งผลโดยตรงต่อระดับความพึงพอใจ ของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.ความพึงพอใจ ส่งผลโดยตรงต่อการสื่อสารปากต่อปากแบบอิเล็กทรอนิกส์ ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความพึงพอใจ และการสื่อสารปากต่อปากแบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลโดยตรงต่อความภักดี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้ ผู้ประกอบสามารถใช้ในการวางแผนทางการตลาดด้านภาพลักษณ์เป็นสำคัญ โดยการขายแต่สินค้าสดและใหม่ อร่อย คัดมาเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพ ดูแลความสะอาดห้องน้ำสม่ำเสมอ ที่จอดรถสะดวก และระบบชำระเงินที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของร้านกาแฟมากที่สุด |