![]() |
แนวโน้มการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมด้วยความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จันทรพิมพ์ รัตนเดชกำจาย |
Title | แนวโน้มการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมด้วยความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ |
Contributor | ทนง ทองภูเบศร์, วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-15 |
Keyword | การบริหารสถานศึกษา, การบริหารแบบมีส่วนร่วม, ความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวโน้มการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมด้วยความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์โดยเน้นในเรื่องประสิทธิภาพของการบริหารสถานศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาแนวคิดความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษากับครู ครูกับครู และครู กับนักเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา พร้อมทั้งมีทักษะชีวิต เพื่อก้าวสู่การเป็นพลโลกที่ดี โดยสามารถมีฐานความรู้และการดูแลตัวเองได้ในอนาคต นักเรียน จึงต้องได้รับทั้งวิชาการที่มีคุณค่าและทักษะชีวิตที่พร้อมจะก้าวสู่ระดับอุดมศึกษาต่อไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นความพร้อมที่บุคลากรในสถานศึกษาต้องมี ในสถานศึกษาที่มีนักเรียนจำนวนมาก ทำให้บุคลากรต้องแยกกันดำเนินการในแต่ละด้าน เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ จึงเป็นการดำเนินงานตามความรับผิดชอบของแต่ละงาน ไม่มุ่งเน้นการหลอมรวมทำให้การประสานงานในแต่ละงานเป็นเรื่องยาก ประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการมีโอกาสด้อยลง ตามสัมพันธภาพของบุคลากรที่น้อยลงเป็นลำดับ การศึกษาและนำแนวคิดการบริหารสถานศึกษา แบบมีส่วนร่วมด้วยความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์จึงได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากสถานศึกษา ล้วนต้องขับเคลื่อนด้วยบุคลากรและความสัมพันธ์อันดีในหมู่คณะจึงจะส่งเสริมให้คุณภาพ การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องอาศัยหลักการ แนวคิด และทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างรูปแบบกระบวนการทำงานร่วมกัน โดยรูปแบบกระบวนการที่ได้จะสามารถพัฒนาเป็นนวัตกรรม การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการสร้างความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ ของแต่ละสถานศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของนวัตกรรม |