![]() |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อุไรวรรณ มณีพันธ์ |
Title | การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิชาการพัฒนาท้องถิ่น |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-8 |
Keyword | การศึกษาผลสัมฤทธิ์, ทางการเรียน, ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/ajld/issue/view/109 |
Website title | Academic Journal of Local Development |
ISSN | ISSN 3057-0735 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียน โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 9 คน เป็นนักเรียนชั้น 2 โรงเรียนบ้านบก(วงศ์ทีประชาราษฎร์สามัคคี)การวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือการวิจัย 4 ประเภท คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผนแบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นต้น 2) สถิติการเปรียบเทียบใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัยพบว่า1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 2.การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีผลการเรียนที่สูงขึ้น 3.เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด4.ระดับความพึงพอใจทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนให้ความสนเป็นอย่างมาก |