นวัตกรรมการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลายด้วย PAR Model: กรณีศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator นันนกรฐ์ ทิพย์สูงเนิน
Title นวัตกรรมการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลายด้วย PAR Model: กรณีศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
Publisher สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
Publication Year 2567
Journal Title Administrative Journal for Local Development
Journal Vol. 3
Journal No. 2
Page no. 19-34
Keyword นวัตกรรม, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก, การวัดประเมินผล
URL Website https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc
Website title Administrative Journal for Local Development
ISSN ISSN 3057-059X (Online)
Abstract นวัตกรรมการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลายด้วย PAR Model เป็นการตอบสนองต่อปัญหาคุณภาพการศึกษาในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ที่พบว่าการจัดการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและการวัดประเมินผลที่ไม่หลากหลายส่งผลต่อการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิจัยนี้จึงมุ่งศึกษาเพื่อ 1) สร้างนวัตกรรมการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลายด้วย PAR Model: กรณีศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 2) ประเมินนวัตกรรมฯ และ 3) ศึกษาผลของการใช้นวัตกรรมฯ เป็นวิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำนวน 361 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) 3) แบบประเมินนวัตกรรมฯ และ 4) แบบประเมินการใช้นวัตกรรมฯ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า นวัตกรรมการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลายด้วย PAR Model: กรณีศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 มีผลการประเมินของนวัตกรรมฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินการใช้งานนวัตกรรมฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่านวัตกรรมการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลายด้วย PAR Model: กรณีศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและการวัดประเมินผลที่หลากหลาย โดยได้รับการประเมินในระดับมากที่สุดทั้งด้านประสิทธิภาพและการใช้งานจริง ซึ่งสะท้อนถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทของสถานศึกษา นวัตกรรมนี้ประสบความสำเร็จในการตอบสนองต่อปัญหาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของ PAR Model ในการเป็นแนวทางสำหรับการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างยั่งยืนในอนาคต
สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ