![]() |
ปัจจัยที่มีผลต่อความถี่ในการซื้อสินค้าจาก ท็อปส์ (Tops) สาขาเซ็นทรัลศาลายา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่มีผลต่อความถี่ในการซื้อสินค้าจาก ท็อปส์ (Tops) สาขาเซ็นทรัลศาลายา |
Creator | รัฐศาสตร์ ทองปาน |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC) |
Publication Year | 2566 |
Keyword | พฤติกรรมผู้บริโภค -- การตัดสินใจ, การซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความถี่ในการซื้อสินค้าจาก ท็อปส์ (Tops) สาขาเซ็นทรัลศาลายา โดยมีปัจจัยที่ศึกษามีทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ 1. ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 2.พฤติกรรมการซื้อสินค้าจากท็อปส์ 3. ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) 4. ทัศนคติที่มีต่อการซื้อสินค้า โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยใช้วิธีการเก็บแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 409 คน และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยวิธีทางสถิติ SPSS ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน โดยใช้การทดสอบไคสแควร์ Chi -Square Test จากผลการศึกษาพบว่า ด้านประชากรศาสตร์ส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้บริการ โดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 - 30 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาสูงสุดคือ ปริญญาตรี มีสถานะอาชีพ เป็นนักเรียน/นักศึกษา มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3 - 4 คน โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 - 20,000 บาท ด้านพฤติกรรมในการซื้อสินค้าจาก ท็อปส์ (Tops) พบว่า ความถี่ของการซื้อสินค้าจาก ท็อปส์ (Tops) สาขาเซ็นทรัลศาลายา อยู่ที่ 1 - 2 ครั้งต่อเดือน มีระยะเวลาในการเดินทางเพื่อไปซื้อสินค้าในแต่ละครั้งอยู่ที่ 31 นาที - 40 นาทีโดยมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า โดยเฉลี่ย 501 - 1,000 บาท ส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา ลักษณะอาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาการเดินทาง และค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง ส่งผลต่อความถี่ในการซื้อสินค้าจาก ท็อปส์ (Tops) สาขา เซ็นทรัลศาลายา และปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อความถี่การซื้อสินค้ามีทั้งหมด 2 ด้านได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านสถานที่ ส่วนด้านทัศนคติต่อการซื้อสินค้าที่ ท็อปส์ (Tops) ส่งผลกระทบต่อความถี่การซื้อสินค้าเช่นเดียวกัน |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |