การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค: กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์แชมพูลดผมร่วงในประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Title การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค: กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์แชมพูลดผมร่วงในประเทศไทย
Creator ชวนิชา ยะสุทธิ
Contributor ปิยะวงศ์ ปัญจะเทวคุปต์, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2567
Keyword แชมพูลดผมร่วง, โครงสร้างตลาด, ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ, วิธีการทดลองทางเลือก, Willingness to pay, Market structure, Anti-hair loss shampoo products, Choice-based conjoint analysis, Determinants of decision-making
Abstract การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างของตลาดแชมพูลดผมร่วงในประเทศไทย และศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อแชมพูลดผมร่วงในประเทศไทย รวมทั้งศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อแชมพูลดผมร่วง โดยในการศึกษาครั้งนี้ได้แบ่งเป็น 2 ส่วนส่วนแรกคือวิเคราะห์โครงสร้างตลาดโดยมีวิธีทำการทดลองโดยสัมภาษณ์ผู้ประกอบและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมแชมพูลดผมร่วง และส่วนที่สองคือศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อรวมทั้งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแชมพูลดผมร่วงของผู้บริโภค โดยนำทฤษฎีวิธีการทดลองทางเลือก (Choice-Based Conjoint Analysis) มาประยุกต์ใช้ในการทำแบบสอบถาม มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนและวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Conditional Logit Model และ Alternative-specific Conditional Logit ผลการศึกษาโครงสร้างตลาดแชมพูลดผมร่วงพบว่า ตลาดแชมพูลดผมร่วงในประเทศไทยเป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด (Monopolistic competition) ลักษณะผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก จุดประสงค์คือช่วยลดผมร่วง ส่วนที่เหลือเป็นความแตกต่างกันเล็กน้อยที่แต่ละแบรนด์พยายามทำให้แชมพูลดผมร่วงของตนมีความแตกต่างจากคู่แข่งคือส่วนผสมที่ใส่ในผลิตภัณฑ์ สำหรับพฤติกรรมการแข่งขันเน้นของตลาดแชมพูลดผมร่วงเป็นการแข่งขันด้านมิใช่ราคาเป็นหลัก นั่นคือการโฆษณาและปรับปรุงคุณภาพของสินค้าอย่างสม่ำเสมอ สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แชมพูลดผมร่วงของผู้บริโภค ได้แก่ ส่วนผสมจากธรรมชาติ ส่วนผสมระหว่างธรรมชาติและเคมี, มีรีวิวผลลัพธ์จากการใช้ของผู้มีอิทธิพลในสื่อ social media และมีการใช้เซรั่มป้องกันลดผมร่วงควบคู่กับการใช้แชมพูลดผมร่วงกับแบรนด์เดียวกัน โดยแชมพูลดผมร่วงยี่ห้อใดที่มีรีวิวผลลัพธ์จากการใช้ของผู้ที่มีอิทธิพลในสื่อ social media แนวโน้มผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อมากกว่าแชมพูลดผมร่วงยี่ห้อที่ไม่มีรีวิว และแชมพูลดผมร่วงยี่ห้อใดที่ต้องมีการใช้เซรั่มป้องกันผมร่วงควบคู่กับแชมพูลดผมร่วง แนวโน้มผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อมีน้อยกว่าแชมพูลดผมร่วงที่ไม่มีการใช้เซรั่มป้องกันผมร่วงควบคู่กับแชมพูลดผมร่วง
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ