![]() |
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการประยุกต์ความรู้วิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองผักขม จังหวัดสระแก้ว |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการประยุกต์ความรู้วิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองผักขม จังหวัดสระแก้ว |
Creator | รัชนก แย้มชม |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2562 |
Keyword | การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้, วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--สระแก้ว |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองผักขม ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารในชีวิตประจำวันกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการประยุกต์ความรู้วิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านคลองผักขม จังหวัดสระแก้ว จํานวน 20 คน โดยมีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และ (3) แบบวัดความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความสามารถในการประยุกต์ความรู้วิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 || The purposes of this study were (1) to compare science learning achievement in the topic of Substances in Daily Life of Prathom Suksa VI students at Ban Khlong Phakkhom School after learning under the inquiry learning management together with graphic organizers with the 75 percent of full score criterion; and (2) to compare the pre-learning and post-learning abilities to apply scientific knowledge in daily life of Prathom Suksa VI students who learned under the inquiry learning management together with graphic organizers.The research sample consisted of 20 Prathom Suksa VI students in an intact heterogeneous classroom of Ban Khlong Phakkhom School in Sa Kaeo province during the second semester of the 2019 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) learning management plans for the inquiry learning management together with graphic organizers; (2) a science learning achievement test; and (3) a scale to assess the ability to apply scientific knowledge in daily life. Statistics used for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test.The research findings showed that (1) the post-learning science learning achievement of Prathom Suksa VI students who learned under the inquiry learning management together with graphic organizers was higher than the 75 percent of full score criterion at the .05 level of statistical significance; and (2) the post-learning ability to apply scientific knowledge in daily life of students who learned under the inquiry learning management together with graphic organizers was higher than its pre-learning counterpart at the .05 level of statistical significance |
URL Website | https://repository.stou.ac.th |
Website title | STOU Digital Repository |