![]() |
ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้ภาพประกอบสามมิติที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลศรอารีย์ จังหวัดระยอง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้ภาพประกอบสามมิติที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลศรอารีย์ จังหวัดระยอง |
Creator | จรรยา รอดคืน |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2560 |
Keyword | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี, ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ในเด็ก, การเล่านิทาน--กิจกรรมการเรียนการสอน, การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้ภาพประกอบสามมิติกลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปี ที่ 2 อายุ 4-5 ปีจำนวน 20คน โรงเรียนอนุบาลศรอารีย์จังหวัดระยอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้ภาพประกอบสามมิติและ (2) แบบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมายผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้ภาพประกอบสามมิติสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้ภาพประกอบสำมมิติอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 || The purpose of this study was to compare spatial abilities of preschool children before and after partaking in storytelling activities using three-dimensional illustrations. The sample consisted of 20 preschool children, aged 4 - 5 years, studying at kindergarten 2 level in Sornaree School in Rayong province during the first semester of the academic year 2018, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) experience plans for storytelling activities using three-dimensional illustrations, and (2) a scale to assess spatial abilities of preschool children. Statistics used for data analysis were the mean, standard deviation, and sign test. The research found that spatial abilities of preschool children after partaking in storytelling activities using three-dimensional illustrations were higher than counterpart abilities before partaking in the activities at the .01 level of statistical significance. |
URL Website | https://repository.stou.ac.th |
Website title | STOU Digital Repository |