![]() |
ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมเจตคติทางเพศที่เหมาะสมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพานพิทยาคม จังหวัดเชียงราย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมเจตคติทางเพศที่เหมาะสมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพานพิทยาคม จังหวัดเชียงราย |
Creator | ณิลุบล เจริญรุ่งมาลา |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2556 |
Keyword | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา-- วิทยานิพนธ์, การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพานพิทยาคม จังหวัดเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบเจตคติทางเพศที่เหมาะสมของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมเจตคติทางเพศที่เหมาะสม (2) เปรียบเทียบเจตคติทางเพศที่เหมาะสมภายหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวและกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศทางการแนะแนว และ (3) เปรียบเทียบเจตคติทางเพศที่เหมาะสมของนักเรียนกลุ่มทดลองระยะหลังการทดลองกับระยะติดตามผลกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คนในโรงเรียนพานพิทยาคมอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ใน ปีการศึกษา 2555 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แล้วสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 20 คน กลุ่มทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมเจตคติทางเพศที่เหมาะสม ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับข้อสนเทศทางการแนะแนว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบวัดเจตคติทางเพศที่เหมาะสม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .88 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมเจตคติทางเพศที่เหมาะสม และ (3) ข้อสนเทศทางการแนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนักเรียนกลุ่มทดลองมีเจตคติทางเพศที่เหมาะสมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) หลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวมีเจตคติทางเพศที่เหมาะสมสูงขึ้นกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ภายหลังการทดลอง 4 สัปดาห์ นักเรียนกลุ่มทดลองมีเจตคติทางเพศที่เหมาะสมหลังการทดลองสูงกว่าระยะติดตามผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 || This research was conducted with Mathayom Suksa IV students at Phan PhittayakomSchool in Chiang Rai province with the following purposes: (1) to compare appropriate sexualattitudes of the experimental group students before and after using a guidance activities package topromote appropriate sexual attitudes; (2) to compare the post-treatment appropriate sexualattitudes of the experimental group students who used the guidance activities package with thecounterpart attitudes of the control group students who received guidance information; and (3) tocompare appropriate sexual attitudes of the experimental group students after the treatment andduring the follow up period.The research sample consisted of 40 purposively selected Mathayom Suksa IV studentsof Phan Pittayakom School, Phan district, Chiang Rai province in the academic year 2013. Then, theywere randomly divided into an experimental group and a control group each of which consisting of20 students. The experimental group students used a guidance activities package to promoteappropriate sexual attitudes; while the control group students received guidance information. Theinstruments used in this research were (1) a scale to assess appropriate sexual attitudes, withreliability coefficient of .88, (2) a guidance activities package to promote appropriate sexual attitudes,and (3) guidance information. Statistics used for data analysis were the percentage, mean, standarddeviation, and t-test.The research findings revealed that (1) after using the guidance activities package topromote appropriate sexual attitudes, the experimental group students had significantly increasedtheir level of appropriate sexual attitudes at the .01 level; (2) after the treatment, the experimentalgroup students using the guidance activities package had significantly higher level of appropriatesexual attitudes than the counterpart attitude level of the control group students at the .01level;and (3) four weeks after completion of the treatment, the post-treatment appropriate sexualattitudes of the experimental group students were found to be significantly higher than theircounterpart attitude level during the follow up period at the .01 level |
URL Website | https://repository.stou.ac.th |
Website title | STOU Digital Repository |