|
การตลาดการเมืองกับสื่อสังคมออนไลน์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ |
| Title | การตลาดการเมืองกับสื่อสังคมออนไลน์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 |
| Contributor | ณฐิญาณ์ งามขำ, ภิรมณ เชิญขวัญ, อัญชลี อ่อนศรีทอง |
| Publisher | คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ |
| Journal Vol. | 16 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 81-104 |
| Keyword | สื่อสังคมออนไลน์, การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566, การตลาดการเมือง |
| URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/polscicmujournal |
| Website title | Political Science and Public Administration Journal |
| ISSN | 2985-2269 |
| Abstract | บทความวิจัยนี้ศึกษาการตลาดการเมืองกับสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่มุ่งวิเคราะห์บทบาทของการตลาดการเมืองผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดการเมืองของพรรคการเมืองไทย ผ่านวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบผสมผสานระหว่างการสังเกตการณ์และการสำรวจข้อมูลข่าวสารออนไลน์ กับการวิเคราะห์ข้อมูลจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้แก่ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ติ๊กต็อกและยูทูบ โดยดูความเคลื่อนไหว การมียอดการมีส่วนร่วมของบัญชีทางการของแต่ละพรรค ตลอดจนบุคคลสำคัญระหว่างเดือนมีนาคม ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2566 ผลวิจัย เผยให้เห็นว่า พรรคการเมืองที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพคือพรรคก้าวไกล ที่เกิดจากการผสานกับกลยุทธ์การหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างติ๊กต็อก เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เพื่อสร้างเนื้อหาที่ถูกส่งต่ออย่างแพร่หลาย และขยายข้อความทางการเมืองด้วยการปรับใช้วิธีการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงและมุ่งเป้าไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ กับผู้ที่คุ้นเคยกับสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ประกอบกับการหาเสียงแบบลงพื้นที่จริง ทำให้พรรคก้าวไกลสามารถข้ามขีดจำกัดทางการเมืองและท้าทายรูปแบบการหาเสียงแบบเดิมได้มากกว่าพรรคการเมืองอื่น ข้อค้นพบสำคัญคือปัจจัยสำคัญในการได้ชัยชนะทางการเมือง คือ ความสามารถในการผสานกลยุทธ์การตลาดการเมืองโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นตัวเชื่อมข้ามแพลตฟอร์ม งานวิจัยได้สะท้อนให้เห็นการใช้กลยุทธ์การตลาดการเมืองและสื่อสังคมออนไลน์มีส่วนสำคัญต่อชัยชนะของพรรคก้าวไกล ขณะที่พรรคการเมืองอื่น ๆ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ ในอนาคตยังอาจจะต้องทำความเข้าใจฐานคะแนนและพฤติกรรมการลงคะแนนเสียงของผู้สนับสนุนแต่ละพรรคให้มากกว่านี้ |