การตลาดการเมืองกับสื่อสังคมออนไลน์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566
รหัสดีโอไอ
Creator บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
Title การตลาดการเมืองกับสื่อสังคมออนไลน์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566
Contributor ณฐิญาณ์ งามขำ, ภิรมณ เชิญขวัญ, อัญชลี อ่อนศรีทอง
Publisher คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Publication Year 2568
Journal Title วารสารรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์
Journal Vol. 16
Journal No. 2
Page no. 81-104
Keyword สื่อสังคมออนไลน์, การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566, การตลาดการเมือง
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/polscicmujournal
Website title Political Science and Public Administration Journal
ISSN 2985-2269
Abstract บทความวิจัยนี้ศึกษาการตลาดการเมืองกับสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่มุ่งวิเคราะห์บทบาทของการตลาดการเมืองผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดการเมืองของพรรคการเมืองไทย ผ่านวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบผสมผสานระหว่างการสังเกตการณ์และการสำรวจข้อมูลข่าวสารออนไลน์ กับการวิเคราะห์ข้อมูลจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้แก่ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ติ๊กต็อกและยูทูบ โดยดูความเคลื่อนไหว การมียอดการมีส่วนร่วมของบัญชีทางการของแต่ละพรรค ตลอดจนบุคคลสำคัญระหว่างเดือนมีนาคม ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2566 ผลวิจัย เผยให้เห็นว่า พรรคการเมืองที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพคือพรรคก้าวไกล ที่เกิดจากการผสานกับกลยุทธ์การหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างติ๊กต็อก เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เพื่อสร้างเนื้อหาที่ถูกส่งต่ออย่างแพร่หลาย และขยายข้อความทางการเมืองด้วยการปรับใช้วิธีการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงและมุ่งเป้าไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ กับผู้ที่คุ้นเคยกับสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ประกอบกับการหาเสียงแบบลงพื้นที่จริง ทำให้พรรคก้าวไกลสามารถข้ามขีดจำกัดทางการเมืองและท้าทายรูปแบบการหาเสียงแบบเดิมได้มากกว่าพรรคการเมืองอื่น ข้อค้นพบสำคัญคือปัจจัยสำคัญในการได้ชัยชนะทางการเมือง คือ ความสามารถในการผสานกลยุทธ์การตลาดการเมืองโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นตัวเชื่อมข้ามแพลตฟอร์ม งานวิจัยได้สะท้อนให้เห็นการใช้กลยุทธ์การตลาดการเมืองและสื่อสังคมออนไลน์มีส่วนสำคัญต่อชัยชนะของพรรคก้าวไกล ขณะที่พรรคการเมืองอื่น ๆ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ ในอนาคตยังอาจจะต้องทำความเข้าใจฐานคะแนนและพฤติกรรมการลงคะแนนเสียงของผู้สนับสนุนแต่ละพรรคให้มากกว่านี้
คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ