|
การใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิชาการ: มุมมองผู้เรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | พัชราพรรณ สุสมาวัตนะกุล |
| Title | การใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิชาการ: มุมมองผู้เรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
| Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
| Journal Vol. | 15 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 917-936 |
| Keyword | การเขียนเชิงวิชาการ, เครื่องมือ AI, ปัญญาประดิษฐ์, เครื่องมือ AIที่ได้รับความนิยมในไทย |
| URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
| ISSN | 2985-0037 |
| Abstract | บทความวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสอนการเขียนเชิงวิชาการ ซึ่งมุ่งเน้นสามประเด็นหลัก ได้แก่ (1) การเปรียบเทียบระดับความมั่นใจของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้ AI ในการเขียนเชิงวิชาการ (2) การระบุเครื่องมือ AI ที่ผู้เรียนนิยมใช้มากที่สุด และ (3) ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการใช้ AI ผู้เข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยนักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 104 คน การศึกษานี้ใช้วิธีการแบบผสานวิธี โดยเก็บข้อมูลเชิงปริมาณผ่านการใช้แบบประเมิน และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยกระบวนการวิเคราะห์แก่นสาระ (Thematic analysis) ตาม Braun & Clarke (2006) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบ paired t-test ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีระดับความมั่นใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากใช้เครื่องมือ AI ในการเขียน เชิงวิชาการ โดยที่ ChatGPT เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในภาพรวม นักศึกษามีทัศนคติเชิงบวกต่อเครื่องมือ AI แม้จะกล่าวถึงข้อจำกัดบางประการจากการใช้งานเครื่องมือด้วยเช่นกัน |