|
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยเกมมิฟิเคชันโดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดเชิงนวัตกรรมในการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวและการโรงแรม |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | กิตติยา แก้วสะเทือน |
| Title | การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยเกมมิฟิเคชันโดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดเชิงนวัตกรรมในการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวและการโรงแรม |
| Contributor | ญาดา ชอบทำดี, ชาคริต อ่องทุน, วิสัญ อ่างเฮ้า |
| Publisher | สมาคมปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ |
| Journal Vol. | 15 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 798-812 |
| Keyword | เกมมิฟิเคชัน, เทคโนโลยีคลาวด์, ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม, บุคลากรวิชาชีพ, การท่องเที่ยวและการโรงแรม |
| URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj |
| ISSN | 2985-0037 |
| Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยเกมมิฟิเคชันโดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมในการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวและการโรงแรม (2) เปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของผู้เรียน (3) ประเมินผลงานนวัตกรรม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม จำนวน30 คน คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ แบบประเมินทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม แบบประเมินผลงานนวัตกรรม และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและ Wilcoxon Signed-Rank Testผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการเรียนรู้มี 5 องค์ประกอบ (1) สภาพแวดล้อมแบบเกมมิฟิเคชัน (2) เครื่องมือเทคโนโลยีคลาวด์ (3) ผู้เรียน (4) ผู้สอน และ (5) เนื้อหา กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (1) กำหนดเป้าหมายที่ท้าทาย (2) ระดมสมอง (3) สร้างสรรค์นวัตกรรม (4) นำเสนอผลงาน และ (5) ประเมินผล ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ วิธี CVR เท่ากับ 1.00 แสดงว่ารูปแบบมีความเหมาะสม ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของผู้เรียนหลังเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลงานนวัตกรรมอยู่ในระดับดี และความพึงพอใจของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่ารูปแบบการเรียนรู้นี้มีศักยภาพในการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม รวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรวิชาชีพการท่องเที่ยวและการโรงแรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ |