![]() |
การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาบุคลากรสุขภาพโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาพยาบาลของวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วารุณี มีเจริญ |
Title | การศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาบุคลากรสุขภาพโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาพยาบาลของวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก |
Contributor | จุฬารัตน์ ห้าวหาญ |
Publisher | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-14 |
Keyword | การจัดการศึกษาพยาบาล, การมีส่วนร่วมของชุมชน, บุคลากรสุขภาพ, รูปแบบการจัดการศึกษา |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/larts-journal |
Website title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
ISSN | 3027-6241 (Print) 3027-625X (Online) |
Abstract | การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาบุคลากรสุขภาพโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาพยาบาลของวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ทำการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นวิทยาลัยที่จัดการเรียนการสอนแบบให้ชุมชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ 4 ข้อขึ้นไป ภูมิภาคละ 2 แห่ง รวมจำนวน 8 แห่งโดยมีกลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์ ประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา วิทยาลัยละ 10 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลจากการวิจัย พบว่าร้อยละ 76.67 ของวิทยาลัยพยาบาลสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ที่มีการจัดการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 รายวิชาที่ใช้วิธีการสอนให้ชุมชนมีส่วนร่วม โดยวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ใช้มากที่สุดคือ การจััดการเรีียนรู้้โดยใช้้ชุุมชนเป็นฐาน (ร้อยละ 82.60) ในส่วนของกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยชุมชนมีส่วนร่วม พบว่าวิทยาลัยมีการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ และขั้นสรุป ผลการเรียนรู้นี้นำไปสู่การพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในระดับคณะที่ควรกำหนดปรัชญาการศึกษาที่ชัดเจน และถ่ายทอดลงสู่การปฏิบัติในระดับวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม ควรมีการพัฒนาห้องเรียนชุมชนพร้อมดึงศักยภาพชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้อย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการจัดการศึกษาโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมตั้งแต่การออกแบบจนถึงการประเมินผลที่ครอบคลุมผลผลิต ผลลัพธ์และผลกระทบ |