|
การจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่องแรงในชีวิตประจำวันเพื่อยกระดับทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ดรุณี วีระพรรณ |
| Title | การจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่องแรงในชีวิตประจำวันเพื่อยกระดับทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ |
| Contributor | กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา, ชาญสิทธิ์ คำพุฒ, โชคศิลป์ ธนเฮือง, สุระ วุฒิพรหม |
| Publisher | หน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ (JSTEL) |
| Journal Vol. | 16 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 143-155 |
| Keyword | การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้, การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์, ฟิสิกส์ศึกษา |
| URL Website | http://ejournals.swu.ac.th/index.php/JSTEL/index |
| Website title | วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ |
| ISSN | 3057-1154 (Online) |
| Abstract | การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เป็นสมรรถนะสำคัญในวิชาฟิสิกส์ที่ช่วยให้นักเรียนสร้างข้อกล่าวอ้างโดยมีเหตุผลและหลักฐานรองรับ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ต่อทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 36 คน โดยใช้การวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อน–หลัง เครื่องมือคือแผนการจัดการเรียนรู้ 6 แผน และแบบประเมินทักษะการโต้แย้งตามกรอบ Toulmin วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา การ ทดสอบค่าที การคำนวณ normalized change และ effect size ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีพัฒนาการทางทักษะการโต้แย้งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) ค่า normalized change = 0.75 และ Cohen’s dz = 1.74 แสดงถึงความแตกต่างขนาดใหญ่มาก การวิเคราะห์รายหัวข้อพบว่าหัวข้อที่มีความเป็นรูปธรรม เช่น ความดันของของเหลวและแรงเสียดทาน มีค่า gav > 3.50 ในขณะที่หัวข้อที่มีความเป็นนามธรรม เช่น แรงและสนามของแรง มีค่าเพียง gav ≈ 1.07 นอกจากนี้การโต้แย้งในองค์ประกอบ ข้ออ้าง ข้อโต้แย้งที่ต่างออกไปและเหตุผลเสริม พัฒนาในระดับสูง แต่เหตุผลและหลักฐานพัฒนาในระดับปานกลาง ผลการศึกษาชี้ว่าการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้มีศักยภาพสูงต่อการพัฒนาทักษะการโต้แย้ง แต่ควรเสริมกลยุทธ์เพิ่มเติมในหัวข้อเชิงนามธรรม |