แรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสดีโอไอ
Creator วันวิสาข์ กลิ่นศรีสุข
Title แรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 5
Page no. 341
Keyword แรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อ, รายวิชาบังคับ, นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์แรงจูงใจ และ 2) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษาและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรที่สร้างแรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่กำลังศึกษาใน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามหรือ IOC = 0.83 และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค = 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า 1) แรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา ก่อนเข้าศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ สถาบันและหลักสูตร ( equation = 4.52, S.D.= 0.57) และเหตุผลส่วนตัว ( equation = 4.52, S.D.= 0.70) และระหว่างเข้าศึกษา คือ สถาบันและหลักสูตร ( equation = 4.93, S.D.= 0.26) และ 2) การเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของนักศึกษาและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรที่สร้างแรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีต่อการสร้างแรงจูงใจก่อนเข้าศึกษาและระหว่างการศึกษา ทั้ง 4 ด้านคือ สถาบันและหลักสูตรการประกอบอาชีพ สังคม และเหตุผลส่วนตัว โดยภาพรวมพบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษาที่กำลังศึกษาในปัจจุบัน และชั้นปีที่กำลังศึกษา ต่างกัน มีแรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลไม่แตกต่างกัน และการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรต่างกันมีแรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อและเรียนรายวิชาบังคับในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แตกต่างกัน คือ คะแนนระหว่างการศึกษาทุกด้านและทุกหัวข้อมีมากกว่าก่อนเข้าศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value ‹ 0.05)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ