![]() |
ทัศนคติและความมุ่งมั่นทางการศึกษาของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กฤษณะ หลักคงคา |
Title | ทัศนคติและความมุ่งมั่นทางการศึกษาของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค |
Contributor | ศรัณย์ พินิจพะระ |
Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 115-128 |
Keyword | ทัศนคติและความมุ่งมั่นทางการศึกษา, โครงการสตาร์ทอัพ, ผู้ประกอบการ, นวัตกรรม |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/iba |
Website title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
ISSN | 2697-3715 (Print) 2697-3723 (Online) |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติและระดับความมุ่งมั่นของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค ต่อการเป็นผู้ประกอบการ 2) ประเมินระดับความมุ่งมั่นทางการศึกษาของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ และ 3) เปรียบเทียบทัศนคติและความมุ่งมั่นทางการศึกษาของนักศึกษา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา สังกัดสถานศึกษา ที่ตั้งของสถานศึกษา และประสบการณ์การเข้าร่วมโครงการ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีค จำนวน 181 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามในด้านข้อมูลส่วนบุคคล ด้านทัศนคติและความมุ่งมั่นต่อการเป็นผู้ประกอบการ และการเปรียบเทียบความแตกต่างของทัศนคติและความมุ่งมั่น มีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา t-test และ ANOVA ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีทัศนคติและความมุ่งมั่นต่อการเป็นผู้ประกอบการในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 โดยเห็นว่าการเข้าร่วมโครงการช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจ และมีแผนที่จะนำความรู้ไปต่อยอดในอนาคต 2) นักศึกษามีความมุ่งมั่นทางการศึกษาในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 โดยตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ มีแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาทักษะ และพร้อมประยุกต์ความรู้เพื่อสร้างนวัตกรรม 3) นักศึกษาเพศหญิงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และคิดสร้างสรรค์สูงกว่าเพศชายอย่างมีนัยสำคัญ ระดับการศึกษาไม่ส่งผลต่อความแตกต่างของทัศนคติ ส่วนนักศึกษาที่มีประสบการณ์เข้าร่วมโครงการมากกว่า 2 ครั้ง มีทัศนคติเชิงบวกสูงกว่ากลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะด้านความกระตือรือร้น ความมุ่งมั่น และการวางแผนพัฒนาตนเอง สำหรับประเภทและที่ตั้งของสถานศึกษา พบว่าไม่ส่งผลต่อระดับทัศนคติและความมุ่งมั่นของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |