![]() |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบไฟฟ้า (EV) ของประชากรในจังหวัดสมุทรสาคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุมาลี รามนัฏ |
Title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบไฟฟ้า (EV) ของประชากรในจังหวัดสมุทรสาคร |
Contributor | ธีรศักดิ์ สุขาบูลย์, เยาวลักษณ์ นาควิเชียร, สำเภา มีบุญ, ธีระยุทธ เมฆประสาท, ณฌณ วัฒนกาญจนะ, ประกาศิต บุญรัตน์ |
Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 23-40 |
Keyword | การยอมรับเทคโนโลยี, นวัตกรรม, ภาพลักษณ์ตราสินค้า, การตัดสินใจซื้อ, รถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบไฟฟ้า (EV) |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/iba |
Website title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
ISSN | 2697-3715 (Print) 2697-3723 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับของปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี นวัตกรรมภาพลักษณ์ตราสินค้า และการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบไฟฟ้า (EV) 2) ภาพลักษณ์ตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงการยอมรับเทคโนโลยีสู่การตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบไฟฟ้า และ 3) ภาพลักษณ์ตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงนวัตกรรมสู่การตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระบบไฟฟ้า การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นบุคคลทั่วไปที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลในเขตสมุทรสาคร จำนวน 200 คน ภายใต้แนวคิดของ Hair et al., (2006) ด้วยวิธีการสุ่มแบบง่าย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา ด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานด้วยการวิเคราะห์สมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม Smart PLS 3.0 ผลการวิจัยพบว่า บุคคลทั่วไปที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลมีระดับของการยอมรับเทคโนโลยี นวัตกรรม ภาพลักษณ์ตราสินค้า และการตัดสินใจซื้อ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.84, 3.95, 3.89 และ 3.98 ตามลำดับ และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.752, 0.761, 0.723 และ 0.743 ตามลำดับ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อพบว่า การยอมรับเทคโนโลยี นวัตกรรม และภาพลักษณ์ตราสินค้ามีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อ มีค่าเท่ากับ 0.488, 0.381 และ 0.246 โดยที่การยอมรับเทคโนโลยี และนวัตกรรม ยังมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการตัดสินใจซื้อมีค่าเท่ากับ 0.651 และ 0.586 |