![]() |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ Relation with Other People ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พรนิภา ตอพล |
Title | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ Relation with Other People ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
Contributor | พรทิพย์ ตั้งพงษ์, สุชาติ หอมจันทร์ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 49-62 |
Keyword | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร, ความพึงพอใจ |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารระหว่างประเทศ แต่ผู้เรียนยังขาดทักษะในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์และเสริมความมั่นใจในการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ Relation with Other People ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) ใช้รูปแบบ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ Relation with Other People มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนหน่วยการเรียนรู้ Relation with Other People ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.41 การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่ใช้บริบทจริงสามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ครูควรผสานกิจกรรมบทบาทสมมติและการทำงานกลุ่มเข้ากับเทคโนโลยี เช่น แอปพลิเคชัน ยูทูบ และสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสร้างบทเรียนที่เน้นภาพและมีปฏิสัมพันธ์ ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนยุคดิจิทัล ที่ต้องการข้อมูลป้อนกลับทันทีและการเชื่อมโยงกับชีวิตจริง |