![]() |
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นันทปรีชา พาสนุก |
Title | แนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ |
Contributor | ทวีศักดิ์ ทองทิพย์, วิเศษ ชิณวงศ์ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 13-32 |
Keyword | แนวทางการพัฒนา, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, ยุคดิจิทัล, สังคหวัตถุ 4 |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินการด้วยรูปแบบการวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed methods research) เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากประชากร ได้แก่ ผู้อํานวยการสถานศึกษาหรือรองผู้อํานวยการสถานศึกษา 1 คน ครูประจำชั้น 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 คน นักเรียน 200 คน ผู้ปกครอง 200 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 414 คน และใช้แบบประเมินรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 รูป/คน และการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กับกลุ่มเป้าหมาย/ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 7 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.71 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมเท่ากับ 0.63 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) วิธีการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีทั้งหมด 9 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ศึกษาจากตัวอย่างการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (2) ออกแบบระบบการจัดเก็บข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีองค์ประกอบสำคัญ 6 ด้าน (3) ประชุมเชิงปฏิบัติการครูประจำชั้นให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ (4) ครูประจำชั้นดำเนินการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ระยะเวลา 2 สัปดาห์ (5) นำเข้าข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (6) ทดสอบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (7) ปรับปรุงและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (8) ประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และมีผลการประเมินความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (9) รายงานสรุปผลและมีผลการประเมินความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28 และความเป็นประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.06 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนปราสาท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วย 6 ด้าน 25 แนวทาง แนวทางที่มีค่าความถี่สูงสุด คือ ด้านการป้องกัน ควรมีการจัดลำดับความเสี่ยงในฐานข้อมูล ปัญหาที่ไม่พึ่งประสงค์ของนักเรียน เรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ทาน (การให้) ปิยวาจา (การพูดจาไพเราะ) และอัตถจริยา (การประพฤติประโยชน์) |