![]() |
พลวัตของตลาดและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการค้าไก่พื้นเมืองในจังหวัดพัทลุง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ดำรงค์รักษ์ รักบุรี |
Title | พลวัตของตลาดและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการค้าไก่พื้นเมืองในจังหวัดพัทลุง |
Contributor | บัญชา สมบูรณ์สุข, สุธา วัฒนสิทธิ |
Publisher | สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | Journal Of Agricultural Research And Extension |
Journal Vol. | 41 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 229-239 |
Keyword | ไก่พื้นเมือง, โครงสร้างตลาด, ส่วนเหลื่อมการตลาด, ประสิทธิภาพการตลาด |
URL Website | https://li01.tci-thaijo.org/index.php/MJUJN |
Website title | website Journal Of Agricultural Research And Extension |
ISSN | 2985-0118 (Online) |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของการซื้อขายไก่พื้นเมือง โครงสร้างการตลาด พฤติกรรมตลาด และผลการดำเนินงานการตลาดไก่พื้นเมืองในจังหวัดพัทลุง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการค้าไก่พื้นเมือง 3 กลุ่ม คือ ผู้รวบรวมระดับท้องถิ่น จำนวน 6 คน ผู้รวบรวมระดับจังหวัด จำนวน 4 คน ผู้ค้าปลีกไก่ชำแหละ จำนวน 16 คน ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล แล้ววิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาและเชิงคุณภาพ จากการศึกษาพบว่า การซื้อขายไก่พื้นเมืองในตลาด จำแนกเป็นไก่มีชีวิตและไก่ชำแหละ โครงสร้างตลาดไก่มีชีวิตเป็นแบบตลาดผู้ขายมากราย ผู้ซื้อกึ่งน้อยราย โครงสร้างตลาดไก่ชำแหละเป็นตลาดผู้ซื้อมากราย ผู้ขายน้อยราย ผลการดำเนินงานตลาดไก่มีชีวิตของผู้รวบรวมระดับท้องถิ่น ส่วนเหลื่อมการตลาด 8.40 บาทต่อกิโลกรัม ประสิทธิภาพการตลาดจากราคา และประสิทธิภาพการตลาดทางเทคนิค 112.24 และ 9.17 ตามลำดับ ผู้รวบรวมระดับจังหวัด ส่วนเหลื่อมการตลาด 17.59 บาทต่อกิโลกรัม ประสิทธิภาพการตลาดจากราคา และประสิทธิภาพการตลาดทางเทคนิค 124.73 และ 5.04 ตามลำดับ ผลการดำเนินงานตลาดไก่ชำแหละของผู้ค้าปลีกซื้อไก่จากเกษตรกร ส่วนเหลื่อมการตลาด 63.04 บาทต่อกิโลกรัม ประสิทธิภาพการตลาดจากราคา และประสิทธิภาพการตลาดทางเทคนิค 191.41 และ 3.12 ตามลำดับ ผู้ค้าปลีกซื้อไก่จากผู้รวบรวม ส่วนเหลื่อมการตลาด 59.29 บาทต่อกิโลกรัม ประสิทธิภาพการตลาดจากราคา และประสิทธิภาพการตลาดทางเทคนิค 179.05 และ 2.21 ตามลำดับ |