ปัจจัยทางการตลาดและความไว้วางใจที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทกัญชาออนไลน์
รหัสดีโอไอ
Creator วีระพงษ์ อินอ่อน
Title ปัจจัยทางการตลาดและความไว้วางใจที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทกัญชาออนไลน์
Contributor สุมาลี รามนัฏ
Publisher ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน
Journal Vol. 7
Journal No. 1
Page no. 275-290
Keyword ส่วนประสมทางการตลาด 4P, ความไว้วางใจ, การตัดสินใจซื้อ
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm
ISSN 2774-1036
Abstract การศึกษางานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ2)เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดและความไว้วางใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์3)เพื่อศึกษาความไว้วางใจในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทกัญชาออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 260 ตัวอย่าง ตามสูตรของ Gorsuch (1983) ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบัคระหว่าง 0.915 - 0.933 สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง (SEM) โดยใช้โปรแกรม Smart PLS 3.0ผลการวิจัยพบว่า 1) ส่วนประสมทางการตลาด 4P ความไว้วางใจ และการตัดสินใจซื้อโดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.88, 3.94 และ 3.83 ตามลำดับ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.622, .0.615, และ 0.723 ตามลำดับ 2) ปัจจัยทางการตลาดและความไว้วางใจที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ พบว่า ส่วนประสมทางการตลาด (4P) ความไว้วางใจ ส่งผลโดยรวมต่อการตัดสินใจซื้อ เท่ากับ 0.714 และ 0.318 ส่วนประสมทางการตลาด มีอิทธิพลทางตรงต่อการตัดสินใจซื้อ เท่ากับ 0.711 และความไว้วางใจเป็นปัจจัยคั่นกลางที่เชื่อมโยงส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อ เท่ากับ 0.226 ตามลำดับ งานวิจัยในครั้งนี้จะเป็นแนวทางแก้ไขปรับปรุงและในการพัฒนาการขายผลิตภัณฑ์กัญชาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดเป้าหมายพร้อมทั้งส่งผลถึงความต้องการของผู้บริโภคที่แท้จริงในอนาคต
ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ