การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กร ธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์
รหัสดีโอไอ
Creator โยธิน ทองชาวนา
Title การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กร ธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์
Contributor ศิริพร สัจจานันท์, ศิรชญาน์ การะเวก, ฐนันวริน โฆษิตคณิน
Publisher ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน
Journal Vol. 7
Journal No. 1
Page no. 212-229
Keyword ทรัพยากรพื้นฐาน, การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ, ความได้เปรียบในการแข่งขัน, ภาพลักษณ์องค์กร, ผลการดําเนินงานขององค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm
ISSN 2774-1036
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์กับข้อมูลเชิงประจักษ์และ (2) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสานเป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณและการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ 400 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) นำผลไปสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างของการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์ประกอบด้วยค่า c2 เท่ากับ 98.011, Relative Chi-square c2 /df (98.011/84) เท่ากับ 1.167, GFI เท่ากับ 0.976, NFI เท่ากับ 0.980, CFI เท่ากับ 0.997, AGFI เท่ากับ 0.940, RMR เท่ากับ 0.020, RMSEA เท่ากับ 0.020 ปรากฏว่าค่าดัชนีทุกตัวผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าผลการวิเคราะห์ได้โมเดลที่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ (2) ผลการวิเคราะห์เส้นทางพบว่าการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์ ประกอบด้วยปัจจัยด้านทรัพยากรพื้นฐานมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจเท่ากับ .79 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ในขณะที่ ปัจจัยด้านการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อปัจจัยด้านภาพลักษณ์ขององค์กร ปัจจัยด้านผลการดำเนินงาน และปัจจัยความได้เปรียบในการแข่งขัน เท่ากับ .77 .32 และ .19 ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 นอกจากนี้ พบว่าปัจจัยด้านภาพลักษณ์ขององค์กรและปัจจัยความได้เปรียบในการแข่งขันมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อปัจจัยด้านผลการดำเนินงานขององค์กรเท่ากับ .49 และ .24 ตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถร่วมกันอธิบายองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกบรรจุภัณฑ์ได้ถึงร้อยละ 71.7
ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ