ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารของผู้บริหารกับคุณภาพชีวิตในการทำงาน ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
รหัสดีโอไอ
Creator จริยา เดชมูล
Title ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารของผู้บริหารกับคุณภาพชีวิตในการทำงาน ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
Contributor กฤษฎิ์ กิตติฐานัส
Publisher ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน
Journal Vol. 7
Journal No. 1
Page no. 166-181
Keyword ทักษะการบริหารของผู้บริหาร, คุณภาพชีวิตในการทํางานของครู, สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1, ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารของผู้บริหารกับคุณภาพชีวิตในการทํางานของครู
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm
ISSN 2774-1036
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับทักษะการบริหารของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 2) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารของผู้บริหารกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 67 โรงเรียน จำนวนครูทั้งหมด 4,788 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 369 คน โดยใช้สูตรของทาโร่ยามาเน่ (Yamane, 1973) ประชากรทั้งหมดเทียบสัดส่วนแต่ละโรงเรียน และได้ทดสอบค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.997 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับทักษะการบริหารของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทักษะการบริหารเวลา รองลงมาคือ ด้านทักษะการตัดสินใจ ส่วนด้านทักษะด้านเทคนิค มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด2) ระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความภาคภูมิใจในองค์กร รองลงมา คือ ด้านความสมดุลในชีวิตส่วนตัวและการทำงานส่วนด้านผลตอบแทนที่ยุติธรรมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3)ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวกกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็น .600
ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ