|
การรับรู้ทางสังคมเพื่อป้องกันและรับมือกับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ในนักเรียนประถมศึกษา |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ธันยาภักค์ คมธัชนิธิชยวัศ |
| Title | การรับรู้ทางสังคมเพื่อป้องกันและรับมือกับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ในนักเรียนประถมศึกษา |
| Contributor | วัลนิกา ฉลากบาง, พรเทพ เสถียรนพเก้า |
| Publisher | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
| Journal Vol. | 4 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 191-205 |
| Keyword | การรับรู้ทางสังคม, การป้องกันและรับมือ, การกลั่นแกล้งทางออนไลน์ |
| URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/hsi_01/article/view/280247 |
| Website title | วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
| ISSN | ISSN 2821-9635 (Online) |
| Abstract | บทความวิชาการฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์แนวคิดด้านการรับรู้ทางสังคม อันเป็นกลไกหลักที่จำเป็นในการป้องกันและรับมือกับการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ภายใต้บริบทที่เด็กเล็กเข้าถึงเทคโนโลยีได้รวดเร็วแต่ยังขาดภูมิคุ้มกันทางสังคมที่เพียงพอ เนื้อหาในการนำเสนอครั้งนี้ประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ (1) ความหมายและองค์ประกอบการรับรู้ทางสังคม (2) ภาพรวมปัญหาและรูปแบบการกลั่นแกล้งออนไลน์ที่พบบ่อยในโรงเรียนประถม (3) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับการรับรู้ทางสังคมกับการป้องกันการกลั่นแกล้งออนไลน์ในนักเรียนและ (4) แนวทางเสริมสร้างการรับรู้ทางสังคมด้วยกิจกรรมบูรณาการในหลักสูตร กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ และการให้คำปรึกษาแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยใช้กรอบแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทฤษฎีการรับรู้ทางสังคม ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม และแบบจำลองขั้นตอนการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นแนวทางในการป้องกันและรับมือเพื่อให้สถานศึกษาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวางแผนป้องกัน ปรับปรุง และติดตามปัญหาในโรงเรียนระดับประถมได้อย่างเป็นระบบ |