|
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | สุดารัตน์ เสมอใจ |
| Title | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สำหรับนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น |
| Contributor | จักราวุธ บุษดี |
| Publisher | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
| Journal Vol. | 4 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 157-173 |
| Keyword | การเรียนรู้จากประสบการณ์, สมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง, นักเรียนประถมศึกษาตอนต้น, โรงเรียนขนาดเล็ก |
| URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/hsi_01/issue/view/18008 |
| Website title | วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
| ISSN | ISSN 2821-9635 (Online) |
| Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น และศึกษาประสิทธิผลของกิจกรรมดังกล่าว การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนประถมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 10 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินสมรรถนะการเป็นพลเมือง 4 ด้าน (ความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วม การเคารพสิทธิ และความเป็นประชาธิปไตย) แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ศึกษาข้อมูล ออกแบบกิจกรรม ทดลองใช้ตามรูปแบบ Single-Subject Research Design (A-B-A) และการประเมิน/ปรับปรุง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนา การทดสอบ Wilcoxon Signed-Rank Test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่ากิจกรรมจำนวน 8 แผน ที่พัฒนาขึ้นสามารถส่งเสริมสมรรถนะการเป็นพลเมืองได้ครบทุกด้านตามแนวคิดของ Kolb โดยได้รับการประเมินความเหมาะสมในระดับ “มาก” (ค่าเฉลี่ย 4.44 จาก 5.00) และมีประสิทธิผล ในการเสริมสร้างสมรรถนะการเป็นพลเมืองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) พร้อมมีแนวโน้มของการคงอยู่ของพฤติกรรมเป้าหมายหลังการทดลอง สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ในการพัฒนาความเป็นพลเมืองของนักเรียนในบริบทโรงเรียนขนาดเล็ก |