![]() |
รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและ อาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เมธี ศรีวะรมย์ |
Title | รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและ อาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร |
Contributor | สุวพร เซ็มเฮง, ธนวรรธ ศรีวะรมย์ |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 345-378 |
Keyword | รูปแบบ, การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้, สถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการดำเนินการวิจัยในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการนำรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธรไปใช้ การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาสภาพการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้รับใบอนุญาต ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครู และนักเรียนในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร จำนวน 7 โรง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แต่ละโรงประกอบด้วย ผู้รับใบอนุญาต ผู้อำนวยการ คณะกรรมการภาคี 4 ฝ่าย ครูประจำชั้นปวช.และปวส. และนักเรียน ระดับชั้นปวช.และปวส.รวมจำนวนผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 182 คน และมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ จำนวน 15 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 เป็นการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถ / ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้จำนวน 5 คน และระยะที่ 3 เป็นการประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการนำรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธรไปใช้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา และครูในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร จำนวน 7 โรง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แต่ละโรงประกอบด้วย ผู้อำนวยการ คณะกรรมการภาคี 4 ฝ่าย และครูประจำชั้นปวช.และปวส. รวมจำนวนทั้งสิ้น 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบประเมินความถูกต้องและความเหมาะสมของรูปแบบ แบบประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการนำรูปแบบไปใช้ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร โดยภาพรวมมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 90.27 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดการแหล่งเรียนรู้ มีการปฏิบัติคิดเป็นร้อยละ 88.19 ด้านการใช้แหล่งเรียนรู้ มีการปฏิบัติคิดเป็นร้อยละ 89.31 และด้านการนิเทศติดตามผล มีการปฏิบัติคิดเป็นร้อยละ 94.17 2. รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร ประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์นโยบาย 2) การวางแผน 3) การดำเนินงาน 4) การจัดกิจกรรม และ 5) การนิเทศติดตามผล และ 3. ความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้สำหรับสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดยโสธร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |