![]() |
ปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารหมอลำตำแซ่บ เขตสายไหม กรุงเทพ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นพัฒน์ พิศุทธิวงษ์ชัย |
Title | ปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารหมอลำตำแซ่บ เขตสายไหม กรุงเทพ |
Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิจัยประยุกต์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 130-138 |
Keyword | ส่วนประสมทางการตลาด, พฤติกรรมผู้บริโภค, ร้านอาหาร |
URL Website | https://so07.tci-thaijo.org/index.php/arj |
ISSN | 2985-1122 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและองค์ประกอบของส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการที่ร้านอาหาร “หมอลำตำแซ่บ” เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร การศึกษานี้วิเคราะห์โดยเฉพาะถึงอิทธิพลของปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการตลาด ร่วมกับตัวแปรด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา สถานภาพสมรส รายได้ และอาชีพ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยลูกค้า 150 คน ที่ถูกคัดเลือกโดยการสุ่มแบบเจาะจง ข้อมูลถูกรวบรวมโดยใช้แบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และ ANOVAผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ทั้งสี่มิติของส่วนประสมทางการตลาด ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ ในบรรดานี้ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และสถานที่ถูกมองว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด นอกจากนี้ ยังพบความแตกต่างในพฤติกรรมการตัดสินใจระหว่างกลุ่มประชากรต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านอายุ รายได้ และระดับการศึกษางานศึกษานี้เน้นว่า ในอุตสาหกรรมร้านอาหารที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ผู้ประกอบการไม่สามารถพึ่งพาคุณภาพของอาหารเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่จำเป็นต้องบริหารจัดการส่วนประสมทางการตลาดอย่างมียุทธศาสตร์เพื่อสร้างความพึงพอใจ สร้างความภักดีของลูกค้า และส่งเสริมการใช้บริการซ้ำ ผลการศึกษานี้ให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีคุณค่าซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับประชากรเป้าหมาย และยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า รวมถึงความยั่งยืนในระยะยาว |