การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ – ไทยโรงเรียนเทพสถิตวิทยาคาร
รหัสดีโอไอ
Creator ศิริวิภา สมพงษ์
Title การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ – ไทยโรงเรียนเทพสถิตวิทยาคาร
Publisher สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิชาการพัฒนาท้องถิ่น
Journal Vol. 1
Journal No. 1
Page no. 27-36
Keyword การพัฒนา, ทักษะการอ่าน, ภาษาอังกฤษ
URL Website https://so19.tci-thaijo.org/index.php/ajld/issue/view/109
Website title Academic Journal of Local Development
ISSN ISSN 3057-0735 (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2โดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนเรื่องเรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2มีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด29คน เป็นนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่2โรงเรียนเทพสถิตวิทยาคาร การวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือการวิจัย 4 ประเภท คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน แบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นต้น 2) สถิติการเปรียบเทียบใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test Dependent 3) สถิติการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยโดยใช้เกณฑ์ E1/E2 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียนระดับ 0.12. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2พบว่าผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์พัฒนาการด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ-ไทยที่สร้างขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีแนวโน้มสูงกว่าก่อนเรียน3. การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 พบว่า คะแนนการฝึกอ่านดีขึ้นตามลำดับ นักเรียนแต่ละคนจะมีคะแนนแตกต่างกันไปแต่ถ้าสังเกตจะพบว่านักเรียนบางส่วนฝึกอ่านเรื่องหนึ่งได้ดีแต่ในขณะที่อีกเรื่องหนึ่งคะแนนไม่ค่อยดีเท่าที่ควร4. ระดับความพึงพอใจทางการเรียนเรื่องเรื่องการศึกษาการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเทียบเสียงพยัญชนะอังกฤษ - ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2พบว่า แบบฝึกมีประโยชน์อย่างยิ่งทั้งต่อตัวผู้เรียนและผู้สอน กล่าวคือผู้เรียนสามารถเห็นความก้าวหน้าของตนเองรวมทั้งเป็นการวัดความสามารถว่าอยู่ในระดับใดอีกทั้งสามารถเห็นข้อบกพร่องในการเรียนการสอนทำให้สามารถวางแผนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ