![]() |
สมรรถนะของผู้นำทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ESD) |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เสาวนีย์ ภูรินทนาวุธ |
Title | สมรรถนะของผู้นำทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ESD) |
Contributor | สุภารัตน์ งามประดิษฐ์, ปรียาภรณ์ อนุจันทร์ |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Administrative Journal for Local Development |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 117-126 |
Keyword | สมรรถนะผู้นำทางการศึกษา, การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, ความยั่งยืน |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc |
Website title | Administrative Journal for Local Development |
ISSN | ISSN 3057-059X (Online) |
Abstract | บทความนี้มุ่งเน้นศึกษาสมรรถนะของผู้นำทางการศึกษาในบริบทของการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการทบทวนวรรณกรรมเชิงลึกจากแหล่งข้อมูลสากลและการวิจัยในประเทศไทย รวมถึงการศึกษากรณีตัวอย่างของโรงเรียนและองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการนำการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนไปใช้ ซึ่งสมรรถนะหลัก 5 ด้านที่จำเป็นสำหรับผู้นำทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่ การแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ ความฉลาดทางอารมณ์ การสร้างสรรค์นวัตกรรม การทำงานร่วมกับทีม และการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และบทความนี้ได้เสนอแนวทางสำหรับการพัฒนาสมรรถนะดังกล่าว 3 มิติ ได้แก่ การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ การใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้ และการเรียนรู้จากประสบการณ์ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ในองค์กรการศึกษาและชุมชนเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนในระยะยาว การศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาสมรรถนะของผู้นำทางการศึกษาในบริบทของการศึกษาเพื่อความยั่งยืน ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างประสิทธิภาพในการบริหารองค์กรการศึกษา แต่ยังช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในระดับชุมชนและสังคม แนวทางการพัฒนาผู้นำดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน |