![]() |
เจตคติและการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชาติชาย เจริญสุข |
Title | เจตคติและการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร |
Contributor | ณัฏฐาวุฑฒิ์ จิรธัมมวัฒน์, พิชญ์นรี แม้นสงวน, ไชยรัตน์ ชูเกียรติยศ |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Administrative Journal for Local Development |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 57-70 |
Keyword | เจตคติด้านความปลอดภัย, การรับรู้ด้านความปลอดภัย, อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc |
Website title | Administrative Journal for Local Development |
ISSN | ISSN 3057-059X (Online) |
Abstract | เทคโนโลยีอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินหรือโดรน (การเกษตร) ถูกนํามาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงอย่างแพร่หลายในภาคการเกษตร ผู้ใช้จึงต้องตระหนักถึงความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อม การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หาข้อมูลเพิ่มเติมจากงานวิจัยด้านนี้ที่มีมาก่อนหน้า โดยจะศึกษาถึงเจตคติและการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร และเปรียบเทียบเจตคติและการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยดังกล่าว จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรกลุ่มนาข้าวภาคกลาง จำนวน 200 คน วิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติเชิงอนุมาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเกษตรกรตัวอย่างมีเจตคติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร (โดยรวม) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.53 (S.D=1.243) โดยมีเจตคติสูงสุดในด้านมีความรู้ในเรื่องการใช้สารเพื่อการเกษตร อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.62 (S.D=1.273) ส่วนความคิดเห็นด้านการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยที่ดีในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตร (โดยรวม) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.93 (S.D=0.887) โดยมีความคิดเห็นว่าการรับรู้ในเรื่องการใช้สารเพื่อการเกษตรเป็นสิ่งสำคัญที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.12 (S.D=0.918) อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการเปรียบเทียบเจตคติและการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตรจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 บทสรุปจากการวิจัยนี้จะเป็นแนวทางในการรณรงส่งเสริมเจตคติและการรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยที่ดีในการใช้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเพื่อการเกษตรของเกษตรกรไทย และเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่จะนำไปส่งเสริมพัฒนาและสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนำมาใช้ในภาคการเกษตรของประเทศให้เกิดประโยชน์และปลอดภัยยิ่งขึ้น |