![]() |
คุณภาพการให้บริการที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้พักอาศัยต่อเจ้าหน้าที่ โครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปรฉัตร เขื่อนสุวงค์ |
Title | คุณภาพการให้บริการที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้พักอาศัยต่อเจ้าหน้าที่ โครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม |
Contributor | พิสมัย เหล่าไทย |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Administrative Journal for Local Development |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 43-56 |
Keyword | คุณภาพการให้บริการ, ความพึงพอใจ, ผู้พักอาศัย, โครงการหมู่บ้าน |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc |
Website title | Administrative Journal for Local Development |
ISSN | ISSN 3057-059X (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการของเจ้าหน้าที่โครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม (2) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้พักอาศัยโครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม และ (3) เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการมีที่อิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้พักอาศัยต่อเจ้าหน้าที่โครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวน 200 คน แบ่งเป็นผู้พักอาศัยในโครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ พุทธมณฑลสาย 5 - ไร่ขิง 34 จำนวน 100 ยูนิต และโครงการพุทธมณฑลสาย 5 - ไร่ขิง 26 จำนวน 100 ยูนิต การสุ่มกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบ ระบบ (Systematic Sampling) โดยคัดเลือกตามรายชื่อผู้พักอาศัยในแต่ละโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ที่ออกแบบให้ครอบคลุม 5 มิติ ได้แก่ ความเป็นรูปธรรมของบริการ ความน่าเชื่อถือ การตอบสนองความต้องการ การให้ความมั่นใจ และการเข้าใจผู้รับบริการ แบบสอบถามนี้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ความเที่ยงตรงของเนื้อหา (Content Validity) โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน และมีค่า ความเชื่อมั่น (Cronbach’s Alpha) เท่ากับ 0.98 ซึ่งแสดงถึงความน่าเชื่อถือในระดับสูง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการทดสอบสมมติฐาน ใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของเจ้าหน้าที่โครงการ ค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านมากที่สุด คือ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ (2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้พักอาศัยในโครงการหมู่บ้านเก้ามงคลวิลเลจ ค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านมากที่สุด คือ ด้านการให้บริการอย่างเท่าเทียม (3) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจ การตอบสนองความต้องการ การให้ความมั่นใจ และการเข้าใจการรับรู้ความต้องการของผู้รับบริการ มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้พักอาศัยโครงการเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ ความเป็นรูปธรรมของบริการ ไม่มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อความพึงพอใจของผู้พักอาศัยโครงการเก้ามงคลวิลเลจ จังหวัดนครปฐม |