![]() |
ส่วนประสมทางการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง ภูผาฟาร์ม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พัทธนันท์ ฉายศิรินันท์ |
Title | ส่วนประสมทางการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง ภูผาฟาร์ม |
Contributor | ปราณี เอี่ยมลออภักดี |
Publisher | สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Administrative Journal for Local Development |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 27-42 |
Keyword | ส่วนประสมทางการตลาด, คุณค่าตราสินค้า, พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง |
URL Website | https://so19.tci-thaijo.org/index.php/j_asc |
Website title | Administrative Journal for Local Development |
ISSN | ISSN 3057-059X (Online) |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) การศึกษาผลของส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง 2) การประเมินคุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง และ 3) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง รูปแบบการวิจัยเป็น รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งอิงกับแนวคิดและทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด และทฤษฎีคุณค่าตราสินค้า เป็นกรอบการวิจัย โดยพื้นที่วิจัยถูกจำกัดอยู่ที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม กลุ่มตัวอย่างที่เลือกใช้ในการวิจัยนี้คือผู้ใช้ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรงจำนวน 400 คน การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 2 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 พบว่า ผู้บริโภคมักเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายสะดวกและราคาที่เหมาะสม สำหรับข้อที่ 2 พบว่า การรับรู้ตราสินค้าและความภักดีต่อแบรนด์ส่งผลสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคมักเลือกผลิตภัณฑ์ที่คุ้นเคยและไว้วางใจ ส่วนข้อที่ 3 พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างคุณค่าตราสินค้าและส่วนประสมทางการตลาดมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยเป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกซื้อ สรุปได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งจากแมลงชันโรง คือ การสร้างความรับรู้ในตราสินค้า การสื่อสารต่อเนื่อง และ การขยายช่องทางการขาย เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและกระตุ้นการซื้ออย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว |