|
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฎิบัติของแฮร์โรว์ เรื่องงานประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Title | การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฎิบัติของแฮร์โรว์ เรื่องงานประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 |
| Creator | เยาวนา สิทธิเชนทร์ |
| Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Publication Year | 2560 |
| Keyword | การประดิษฐ์ด้วยเศษวัสดุ --การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา), กิจกรรมการเรียนการสอน |
| Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง งานประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว (3) ศึกษาทักษะปฏิบัติงานของนักเรียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแอร์โรว์ เรื่อง งานประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2)แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน และ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง งานประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ของใช้พาเพลิน ชุดที่ 2 สนุกกับของเล่น แต่ละชุดประกอบด้วย คู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ ใบกิจกรรม และสื่อ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3)ทักษะปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวอยู่ในระดับดี และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวในระดับมากที่สุด || The purposes of this study were as follows: (1) to develop learning activities packagesbased on Harrow’s instructional model for psychomotor domain on Invention from RecyclableWaste Materials in the Career and Technology Learning Area for Prathom Suksa III students; (2)to compare learning achievement scores of the students before and after learning from the learningactivities packages; (3) to study the students’ practicing skill; and (4) to study the satisfaction of thestudents with the learning activities packages based on Harrow’s instructional model.The research sample consisted of 33 Prathom Suksa III students at Anuban SongkhlaSchool under Songkhla Primary Education Service Area Office 1, obtained by cluster randomsampling. The research instruments used were (1) learning activities packages based on Harrow’sinstructional model for psychomotor domain on Invention from Recyclable Waste Materials in theCareer and Technology Learning Area for Prathom Suksa III students; (2) learning managementplans; (3) a learning achievement test; (4) an evaluation form for practicing skill assessment; and(5) a questionnaire on student’s satisfaction with the learning activities packages. Statistics used toanalyze the data included the mean, standard deviation, and t-test.The research results showed that (1) the developed learning activities packages basedon Harrow’s instructional model for psychomotor domain on Invention from Recyclable WasteMaterials in the Career and Technology Learning Area for Prathom Suksa III students includedLearning Activities Package 1: Enjoyable Utensils, and Learning Activities Package 2: Having Funwith Toys; each learning activities package comprised the teacher’s manual, learning managementplans, activity sheets, and learning media; (2) the post-learning achievement scores of the studentsafter learning from the learning activities packages were significantly higher than their pre-learningcounterpart scores at the .05 level of statistical significance; (3) the practicing skill of the studentswho learned from the learning activities packages was at the good level; and (4) the students weresatisfied with the learning activities packages at the highest level |
| URL Website | https://repository.stou.ac.th |
| Website title | STOU Digital Repository |